img

ประชาคมอาเซียน :
วันที่ลง :  12-01-2558

 
Malaysia
มาเลเซีย
Flag Malasia
 ข้อมูลทั่วไป
 เมืองหลวง 

 กรุงกัวลาลัมเปอร์(Kuala Lumpur)

 พื้นที่  329,758 ตารางกิโลเมตร
 ประชากร               ประมาณ 30.5 ล้านคน(ปี2557)                                          
 ภาษาราชการ  ภาษามาเลเซีย
 สกุลเงิน  ริงกิต(Ringgit หรือMYR)
 อัตราแลกเปลี่ยน  1 ริงกิตเท่ากับ10.0090 บาท (กุมภาพันธ์2557)
 จุดแข็ง

 มีนโยบายและยุทธศาสตร์ในการพัฒนาเศรษฐกิจที่ชัดเจนแรงงานคุณภาพดี และมีความเชี่ยวชาญการผลิตที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง

 เครื่องชี้วัดเศรษฐกิจ
2550
2551
2552
2553
2554
2555
2556F
2557F
 GDP (US$bn) (current prices):
193.6
231.1 202.3 247.5 289.0 304.7 312.4 324.5
 Real GDP Growth (%):
6.5
4.8 -1.5 7.4 5.1 5.6 4.3
5.0
 GDP per capita (US$):
7,122
8,390 7,203 8,659 9,979
10,345
10,429 10,652
 Current account balance (US$m):
29,736
39,439 31,420 27,067 33,474
18,566
10,895 11,766
 Current account balance (% GDP):
15.9
17.7 16.5 10.9 11.6 6.1 3.0
3.0
 Inflation (% change YOY):
2.0
5.4 0.6 1.7 3.2 1.7 2.2 3.0
 Unemployment rate (%)
3.2
3.3 3.7 3.3 3.1 3.0 3.1 3.0
รายการ
ภาพรวมทางการค้าระหว่างประเทศของมาเลเซีย
อัตราการขยายตัว (%)
50
51
52
53
54
55
51
52
53
54
55
 มูลค่าการค้ารวม
323,209
356,449 281,164 363,498 415,943 424,456 10.3 -21.1 29.3 14.4 2.0
 มูลค่าการส่งออก
176,216
199,517 157,337 198,752 228,294 227,625 13.2 -21.1 26.3 14.9 -0.3
 มูลค่าการนำเข้า
146,993
156,932
123,827 
164,746
187,649
196,831
6.8
-21.1 33.0 13.9
4.9
 ดุลการค้า
29,223
42,585 33,510 34,006 40,645 30,794 45.7 -21.3 1.5
19.5
-24.2

 

ตลาดส่งออกสำคัญ
ตลาดนำเข้าสำคัญ
 Export Malasia  Import Malasia

 

สินค้าส่งออกสำคัญ
สินค้านำเข้าสำคัญ
1. เครื่องใช้ไฟฟ้า  1. อิเล็กทรอนิกส์
2. น้ำมันและก๊าซธรรมชาติ 2. เครื่องจักร
3. ไม้และผลิตภัณฑ์ 3. ผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม
4. น้ำมันปาล์ม
4. เครื่องจักร
5. ยางพารา
5. เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์
การค้าระหว่างประเทศไทยกับมาเลเซีย
 
มาเลเซียเป็นคู่ค้าอันดับที่1ของไทยในอาเซียน และเป็นคู่ค้าอันดับที่4ของไทยในโลก
 
สินค้าสำคัญที่ไทยส่งออกไปมาเลเซีย
สินค้าสำคัญที่ไทยนำเข้าจากมาเลเซีย
   
การลงทุนจากต่างประเทศในมาเลเซีย
การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ
ประเทศผู้ลงทุนหลัก
  Investment Malasia
ค่าจ้างแรงงาน
สาขาการลงทุน
                   
ประเภทธุรกิจ
สัดส่วน (%)
ผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์
63.4
ผลิตภัณฑ์โลหะ
12.2
เคมีและเคมีภัณฑ์
10.9
อาหาร
8.7
อุปกรณ์การขนส่ง
3.6
อื่นๆ                1.2
โอกาสทางธุรกิจของไทย
ข้อควรระวัง
- ธุรกิจที่บริการต่อเนื่องกับการท่องเที่ยวเช่น ร้านอาหาร โรงแรม สปา เป็นต้น - มีข้อจำกัดเชิงนโยบายที่เอื้อประโยชน์ให้กับธุรกิจ
- ธุรกิจแปรรูปอาหารและสินค้าเกษตร  - การดำเนินธุรกิจต้องคำนึงถึงหลักศาสนาอย่างเคร่งครัด

อ้างอิง : หอการค้าไทย http://cebf.utcc.ac.th/aec.php

จำนวนครั้งที่เข้าชม : 296 ครั้ง
ลงข้อมูลโดย : Administrator
ดาวน์โหลดเพิ่มเติม